Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

Dinh dưỡng vàng cho phát triển tối ưu não bộ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trí não của trẻ em phát triển ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ và tiếp tục phát triển dần dần trong những năm tiếp theo sau khi sinh. Điều này có nghĩa là bố mẹ hoàn toàn có thể hỗ trợ cho việc phát triển trí não của bé thông qua chế độ ăn uống với một số loại thực phẩm. Dưới đây là 13 nhóm thực phẩm giúp kích thích và phát triển trí não thai nhi mẹ bầu chớ dại bỏ qua



Axít béo Omega-3 từ cá (axit béo Omega-3)
Một số nghiên cứu đã cho thấy các loại cá biển như cá mòi, cá ngừ, cá hồi, cá, cá thu, cá thu, cá chẽm, vv, bao gồm hàu, sò ốc, sò ốc, tôm và mực rất giàu axit béo omega-3 có tác dụng nuôi dưỡng và kích thích não bộ của thai nhi.
Các bà mẹ mang thai ăn nhiều cá chứa axit béo omega-3 trong 6 tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ giúp thai nhi phát triển trí tuệ. Tuy nhiên các mẹ cần lưu ý lựa chọn các loại cá có chứa ít thủy ngân. Ngoài ra mẹ có thể bổ sung axit béo omega-3 từ các loại dầu thực vật, ví dụ như dầu hạt cải, dầu đậu tương, dầu hạt lanh, dầu óc chó, quả óc chó và hạt lanh.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng trong 6 tháng đầu của thai kỳ mẹ nên bổ sung ít nhất 300mg omega-3 mỗi ngày để bảo đảm cho sự phát triển của các tế bào não thai nhi.

Folate (axit folic)
Folate (axit folic) là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp xây dựng các tế bào não, hệ thần kinh và tủy sống cho thai nhi. Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ cần bổ sung folate (theo chỉ dẫn của bác sĩ) một tháng trước khi định mang thai và trong suốt 3 tháng đầu của thai kỳ. Cách này có tác dụng phòng tránh dị tật ống thần kinh cho bé khoảng 50-70%

Ngược lại nếu mẹ bầu bị thiếu hụt folate trong thời gian mang thai, thì nguy cơ trẻ bị mắc các dị tật sứt môi, hở hàm ếch và các dị tật liên qua đến thần kinh, tủy sống là rất cao.

Những loại thức ăn chứa folate tự nhiên là: cải bó xôi (rau bina, rau chân vịt); súp lơ xanh (bông cải xanh), mướp; hoa quả và nước quả thuộc họ cam quýt; đậu đỗ…

Sắt
Để cơ thể mẹ và thai nhi khỏe mạnh, người mẹ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trước khi mang thai, trong quá trình mang thai và cả sau khi sinh. Trong đó sắt đóng vai trò quan trọng cho quá trình tạo máu tham gia vào vòng tuần hoàn trong cơ thể mẹ.

Nếu trong thai kỳ người mẹ bị thiếu sắt sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu khiến thai nhi bị thiếu oxy. Tình trạng thiếu oxy của thai nhi có thể dẫn đến sự chậm phát triển của bé và chỉ số IQ thấp. Vì vậy, các bà mẹ đang mang thai nên ăn thực phẩm có chứa sắt một cách thường xuyên, chẳng hạn như thịt đỏ, thịt bò, thịt lợn, gan, lòng đỏ trứng, hàu, nghêu, sò, các sản phẩm, ngũ cốc, đào, đậu, yến mạch khác nhau, mật đường, măng tây. Ngoài ra mẹ có thể bổ sung sắt bằng thuốc dạng viên theo chỉ định của bác sĩ mỗi ngày để giúp tăng khối lượng máu và tích lũy sữa trong giai đoạn cho trẻ.

Iốt
Iốt là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não, hệ thần kinh và trí nhớ của bào thai. Bổ sung i-ốt không chỉ để giảm nguy cơ bướu cổ cho người mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Nếu bị thiếu i-ốt rất có thể gây sảy thai, thai chết lưu, đẻ non, ảnh hưởng tới sự phát triển bào thai, nhất là bộ não của trẻ.

Nguồn iốt bao gồm muối i-ốt và tất cả các loại hải sản như cá chẽm, tôm, cua, sò, mực, rong biển, ... Phụ nữ có thai nên dùng 175-200 microgam iốt mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ hai, vì trong thời gian mang thai, tuyến giáp sẽ hoạt động nhiều hơn và cơ thể cần thêm i-ốt.

Thực phẩm giàu protein
Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng trong việc hình thành tế bào và sự phát triển của não bộ của thai nhi. Các loại thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, cá, sữa, trứng, ... các loại đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu hũ, ...

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia thì mẹ bầu cần ít nhất 60 g protein mỗi ngày trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Carbohydrate
Carbohydrate là chất bột đường hay còn gọi là tinh bột, đây là chất không thể thiếu trong quá trình mang thai nhằm cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Chúng được tiêu hóa thành các dạng đường đơn giản như glucose, từ đó đi qua nhau thai một cách và cung cấp năng lượng, hỗ trợ sự tăng trưởng của thai nhi t.Tuy nhiên không phải thực phẩm giàu carbohydrate nào cũng phù hợp và tốt cho thai kỳ.

Các mẹ cần lựa chọn các loại thực phẩm chứa carbohydrates có chỉ số đường huyết thấp như: chuối, khoai lang, đậu xanh và các loại đậu khác, bánh mì, ngũ cốc và mì ống làm từ lúa mì nguyên hạt. Các loại thực phẩm dạng tinh bột có chỉ số đường huyết thấp này được xem là tốt hơn cho sức khỏe, giúp giữ được mức đường máu ổn định, làm giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ cũng như biến chứng do thai kỳ khác.

Acetylcholine
Acetylcholine là một chất giúp hoạt động của hệ thần kinh được kết nối với các tế bào não một cách nhanh chóng và chính xác, đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não của bé trong tương lai. Ngoài ra, Acetylcholine còn giúp thai nhi giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh. Do đó, mẹ bầu nên tích cực bổ sung Acetylcholine , đặc biệt là ở cuối thai kỳ nhằm giúp não bé phát triển tốt nhất.

Những thực phẩm giàu Acetylcholine gồm có: lòng đỏ trứng (thực phẩm giàu dinh dưỡng số 1 với mẹ và bé, ngoài Choline, trứng còn chứa nhiều protein, sắt, đạm, folate…. ) thịt nạc, súp lơ, đậu phộng, đậu nành, rau củ quả, nước sinh tố hoa quả, mầm lúa mỳ, tôm, cá hồi, rau chân vịt…

Mẹ bầu cần nạp khoảng 450-550 mg/ngày hàm lượng Choline

Vitamin B 1

Vitamin B1 đóng vai trò vô cùng to lớn đối với sự phát triển não bộ của trẻ. Nguồn vitamin B 1 tự nhiên có trong bột mì, đậu nành, yến mạch, đậu phộng, cám gạo...và một vài sản phẩm từ bơ sữa

Phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng 1.4 mg vitamin B1 mỗi ngày

Vitamin B 2
Vitamin B 2 là một loại vitamin giúp cho đôi mắt luôn sáng khỏe và làn da luôn căng mịn và đầy sức sống . Các nguồn vitamin B 2 trong tự nhiên bao gồm trứng, sữa, đậu, sữa chua, pho mát, rau lá xanh, ...

Bà mẹ mang thai nên nhận 1,6 mg vitamin B 2 mỗi ngày.

Vitamin B6
Vitamin B6 đóng vai trò thiết yếu đối với sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của trẻ. ?Ngoài ra nó còn có tác dụng giúp mẹ bầu giảm ốm nghén. Nguồn vitamin B6, tự nhiên bao gồm: mầm lúa mì, bột yến mạch, đậu phộng, đậu nành, quả óc chó, cải bắp, mật đường, dưa đỏ, trứng, cá, ...

Phụ nữ mang thai nên nhận 2,2 mg vitamin B6 mỗi ngày. Đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ.

Vitamin B12

Vitamin B12 là một loại vitamin giúp ngăn ngừa chứng mất trí, suy giảm trí nhớ và giúp não cũng như hệ thống thần kinh hoạt động bình thường. Vitamin B12 được tìm thấy trong các sản phẩm thịt, gan, sữa, lòng đỏ trứng, phô mai, cá, thịt lợn, thịt bò, hàu ...

Bà mẹ mang thai nên dùng 2,2 microgam vitamin B12 mỗi ngày).

Vitamin D 
Vitamin D hỗ trợ cho sự phát triển xương của thai nhi. Thiếu vitaminn D trẻ có nguy cơ sinh nhẹ ký, mẹ bầu đối mặt với tiền sản giật.

Những thực phẩm giàu vitamin D như lòng đỏ trứng, cá hồi, dầu gan cá tuyết; tuy nhiên, hầu hết vitamin D được bổ sung qua các sản phẩm từ sữa.

Trái cây và rau quả
Trái cây và rau quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa này bảo vệ mô não của em bé khỏi bị hư hại. Chất dinh dưỡng này có nhiều trong các loại rau lá xanh đậm, cà chua, đu đủ, quả việt quất, v.v.

Tóm lại để bảo đảm sức khỏe của mẹ và thai nhi thì trước và trong thai kỳ mẹ phải chịu khó bổ sung chế độ ăn uống lành mạnh, và đầy đủ 13 nhóm thực phẩm giúp kích thích và phát triển trí não thai nhi này. Đặc biệt trước khi bồi bổ mẹ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ vì tùy vào cơ địa, mà cơ thể mỗi bà bầu sẽ có nhu cầu về lượng dinh dưỡng khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét